Lời Phật dạy về chữ Nhẫn

Bởi chokienthuc
Người xưa thường hay nói : một câu nhịn chín điều lành, hay “ chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu ”. Còn trong Phật giáo, chữ Nhẫn luôn được nhắc đến như đức tính cao quý nhất .>> Kiến thức

Contents

Nhẫn là gì?

Đầu tiên, tất cả chúng ta cần hiểu định nghĩa : Nhẫn là nhẫn nhục, là nhịn, là chịu đựng phần kém về mình, phần thiệt thòi về mình. Đây là pháp tu của Bồ Tát : bố thí trì giới … mà mục tiêu là tu và độ chúng sinh ( lợi mình lợi người ).

Nếu không biết nhẫn thì trong tâm hồn luôn có một ngọn lửa, chờ gió nhẹ thổi tới là bùng cháy. Nhiều người không hiểu nói nhẫn là nhục lắm…đó chỉ là sự đè nén, chịu đựng…nếu vậy chưa phải là nhẫn. Nhẫn nhục là giữ thái độ hòa hiếu, hóa giải những phiền não do sự sân giận đem lại, và khi sân giận mang lại hầu như không có kết quả tốt đẹp như câu ngạn ngữ “giận quá mất khôn” mà chúng ta từng nghe.

Trong Phật giáo, chữ Nhẫn luôn được nhắc đến như đức tính cao quý nhất.

Trong Phật giáo, chữ Nhẫn luôn được nhắc đến như đức tính cao quý nhất.

Những trường hợp nào chúng ta cần phải nhẫn nhục ?

Nhẫn nhịn khi bị người khác xúc phạm : Người nhỏ hơn, hay bằng mình xúc phạm : vô lễ, hỗn, có thái độ chống đối … Khi ở nhà tất cả chúng ta bị con cháu vô lễ nếu không biết nhẫn thì mình phải sao ? chửi cha nó chứ không thèm chửi nó, hoặc giận nữa thì chữi ông nội nó … Đối với phật tử tất cả chúng ta cũng vậy, nếu tất cả chúng ta không biết nhẫn thì việc tu tập chưa đạt ý nguyện, có khi mình là người quy y lâu, đến chùa tu học, công quả cũng lâu, nay gặp mấy đứa nhỏ hơn mới vô, mình góp ý nó, nó nói bà lấy quyền gì mà nói tui, chùa này chỉ có trụ trì thôi … Bị lớn hơn, có uy quyền hơn xúc phạm : chèn ép, tước đoạt hết quyền hạn, tại vì thấy mình nhỏ, nghĩ rằng không biết … nên dùng cái quyền người lớn để dọa nạt. Nên tất cả chúng ta là người lớn hơn phải dùng điều đúng để đối xử … Người có uy quyền : Chúng ta đang sống trong một xã hội độc lập, tự do, niềm hạnh phúc … tiềm năng của Đảng, Nhà nước đưa quốc gia tiến tới một xã hội dân giàu, nước mạnh, xã hội công minh, dân chủ, văn minh … Tuy nhiên trong lộ trình hướng tới đó, có khi tất cả chúng ta cũng gặp một vài trường hợp bị xúc phạm, nếu có xảy ra thì tất cả chúng ta phải làm thế nào ? Phải nhẫn, vì đó chỉ là một vài trường hợp cá thể thôi, chứ tất cả chúng ta không hề đổ lỗi hết cho cả xã hội. 12347599_1061242553896280_4365597912792294670_n Nên tất cả chúng ta phải nhẫn để quán chiếu, để hóa giải, để tìm hướng xử lý, chứ không hề có hành vi xấu đi dẫn đến hậu quả không tốt. Còn cả hàng trăm hàng ngàn trường hợp làm cho ta không được như mong muốn : có những trường hợp từ trên trời rớt xuống, là thế nào, thiên tai bão lũ, thời tiết nóng lạnh, mưa gió không bình thường, sụp đất, đá lỡ … tất cả chúng ta phải dùng chữ Nhẫn mà tu, nếu không tu nhẫn, gặp việc tức giận quá, không biết làm thế nào, ra đứng ngoài sân nhìn lên cao la làng lên, “ trời ơi ngó xuống mà coi, sao ông ăn ở ác quá … ” thực ra có trời nào nghe mình la không ? trời là lòng mình. Ở đời ai cũng muốn thuận tiện về mình, nếu khi không được thì phải cầu cạnh, mà người có năng lực xử lý cho mình, thì còn biết bao nhiêu việc người khác nữa, nên nếu không được như mong muốn của mình thì phải nhẫn. Còn có những trường hợp do mình tạo ra, hay trong mái ấm gia đình nhỏ bé của mình, chồng nói một tiếng, vợ không nhẫn cãi lại … tức giận đánh nhau, người nào cũng không chịu phần lỗi, cho mình là đúng. Trong trường này một trong hai người dùng chữ nhẫn hoàn toàn có thể nhận nghĩa vụ và trách nhiệm về mình “ anh ơi … em biết lỗi rồi mà ! ” thì mọi việc sẽ theo diễn tiến khác, có khi tốt đẹp hơn rất nhiều. Nhưng không chịu nhẫn được bộc lộ qua những lời nói xuất phát tự tâm hồn, hay đáy lòng, thì dồn nén đó, tội nghiệp cho ai … cho con, cho vật phẩm, cho vật nuôi … nhan-voi-nguoi

Đối nghĩa với nhẫn nhục là nóng giận:

Chúng ta thấy thường ngày trong đời sống, một người nào đó, không thấy họ nhẫn nhịn, thì điều gì ở họ cho tất cả chúng ta dễ nhận ra họ ? “ sân ” sân giận là một trong ba món độc của trần gian. ” Một niệm sinh tâm khởi, bá vạn chướng môn khai ”. Hoặc tất cả chúng ta sống chung, hay hợp tác làm ăn với những người này thì không thuận tiện cho mấy. Trong mái ấm gia đình vợ chồng sống với nhau một nhà, chồng nóng nảy quá, thì làm khổ vợ con, hoặc có khi trong nhà chẳng may có đứa con nóng nảy thì cũng vậy … nếu chống đối thì mất niềm hạnh phúc .

Có một dạng tương tự với sân, “ phẫn ” bên ngoài không thấy bộc lộ gì, nhưng trong lòng họ đang dồn nén để tìm những trả thù, đạo Phật không gật đầu cách nhẫn nhục này, mà nó là nóng giận đang biến tướng, dạng tâm ý này rất tai hại …

Nhẫn nhục cho chúng ta điều gì?

Thực hiện được sự nhẫn cũng là giữ sức khỏe cho mình: tim, huyết áp..

Thực hiện được sự nhẫn cũng là giữ sức khỏe cho mình: tim, huyết áp..

Nếu tất cả chúng ta triển khai được sự nhẫn, thì bản thân rất được nhiều người thương mến, dễ gần, mái ấm gia đình niềm hạnh phúc, xã hội được tốt đẹp hơn. Xã hội Nước Ta tất cả chúng ta thường hay nói về mối quan hệ tình cảm giữa mẹ chồng và nàng dâu. Và vấn đề đều không tốt đẹp khi nào cũng đổ lỗi cho những bà mẹ chồng, mà nguyên do sâu xa nhìn chung là nghiêng về nàng dâu. Vì bởi cô dâu là người ngoài, họ xuất hiện tại nhà chồng để làm gì, và họ được gì ? Nên họ phải là người phải hội đủ tiêu chuẩn mà những bà mẹ chồng đưa ra. Nếu hiểu điều đó cô dâu nỗ lực sống tốt, cạnh bên đó vận dụng chữ Nhẫn thì mọi điều sẽ tốt đẹp : “ Học pháp nhẫn chẳng sanh oan trái Giữ tâm không khỏi phải lụy phiền Sống cõi đời thông thả bình yên Hướng nẽo đạo diệu huyền trực chỉ ” Hơn nữa thực thi được sự nhẫn cũng là giữ sức khỏe thể chất cho mình : tim, huyết áp .. Để trả hết nghiệp : theo đạo Phật sở dĩ tất cả chúng ta xuất hiện trong quốc tế này, là do tất cả chúng ta tạo nghiệp hoặc thiện hoặc chẳng thiện, nên tất cả chúng ta sống ở đây là để trả nghiệp, cho mau hết, cho dứt để có được an vui. Vừa trả nghiệp mà vừa làm sạch nghiệp, cũng giống như vừa tu mà chỉ người khác tu, để làm biến hóa Nghiệp. Vừa nhẫn mà vừa tìm phương tiện đi lại khôn khéo để họ cũng nhẫn như mình, cũng từ bi nhân từ như mình, khi đã hiểu ra thì sạch nghiệp với nhau, và sống an vui niềm hạnh phúc đời này và đời sau. Không cố chấp: coi như trình độ nghiệp lực ngay cỡ đó thì họ ăn nói, hành động cỡ đó, và mình là người gặp phải nghiệp, chuyển sang từ thiện, tụng kinh, làm một việc gì đó, nhớ là đừng đi nhậu, hay tự vẫn...

Không cố chấp: coi như trình độ nghiệp lực ngay cỡ đó thì họ ăn nói, hành động cỡ đó, và mình là người gặp phải nghiệp, chuyển sang từ thiện, tụng kinh, làm một việc gì đó, nhớ là đừng đi nhậu, hay tự vẫn…

Phương pháp tu Nhẫn :

Chúng ta đưa ra nhiều về mối đe dọa, và quyền lợi, giờ đây là mấu chốt quan trọng trong buổi chuyện trò ngày hôm nay, đó là chiêu thức tu. Có thể nói có vô số cách mà đức Phật dạy để tất cả chúng ta hóa giải nó. Nhưng tất cả chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra một vài giải pháp sau :

Niệm Phật: luôn thường xuyên niệm Phật thường ngày, chúng ta tập niệm Phật, Bồ Tát, vì lúc đó nhất tạm niệm Phật, sẽ mang đến sự tập trung  vào chánh pháp, không thèm để ý đến những sự việc bên ngoài

Quán tưởng : trong đời sống cái gì cũng xuất hiện tốt và xấu của nó. Khi gặp cảnh tất cả chúng ta chia làm hai phần, phần xấu thì mình quán, đây là nghiệp của họ, không ngu gì mà phải hơn thua phần này. Bên cạnh đó còn có cái tốt thì giữ cái tốt để giao lưu với họ. quán xem trong vấn đề này có lỗi của mình … không đời này cũng đời quá khứ. Và không thì nghĩ đến cái đám tang ( vô thường ) vừa đi tiễn đưa trong ngày hôm qua, hay vào nghĩa trang mà nhìn. Không cố chấp : coi như trình độ nghiệp lực ngay cỡ đó thì họ ăn nói, hành vi cỡ đó, và mình là người gặp phải nghiệp, chuyển sang từ thiện, tụng kinh, làm một việc gì đó, nhớ là đừng đi nhậu, hay tự vẫn … Nuôi dưỡng từ bi và quyết tâm hành trì : Khi một đứa trẻ khóc ré tức giận, thì đâu thể mắng mỏ nó, mà thương nó, và tìm hiểu và khám phá xem nó đang cần gì, để hoàn toàn có thể cung ứng cho nó. Và nếu không cung ứng được thì thương cho nó, nó khóc riết rồi sẽ không tốt cho sức khỏe thể chất hay bản tánh của nó. Cũng vậy khi ai đó hành vi không tốt với ai đó, hay với chính mình, thì khởi lòng thương họ vì họ đang tạo nhân ác, và quả của họ sẽ khổ đau, và chết bị rơi vào âm ti.

 

You may also like

Để lại một bình luận